Human Papillomavirus (HPV) gây ra bệnh sùi mào gà ở người


Các chuyên gia bệnh xã hội khuyến cáo nam giới và nữ giới từ 11 tới 12 tuổi cần phải được tiêm chủng phòng ngừa HPV- một loại virus nguy hiểm gây ung thư ở người và gây ra nhiễm trùng cơ quan sinh dục mà cụ thể là gây ra bệnh sùi mào gà. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, liều thứ hai nên tiêm từ 6 -12 tháng sau lần đầu tiên.
Những thông tin về virus HPV
Khoảng 100 loại virus papilloma (HPV) ở người đã được xác định, ít nhất 40 trong số đó có thể lây nhiễm sang các khu vực bộ phận sinh dục và gây nguy hiểm cao, mà điển hình là căn bệnh sùi mào gà. Hầu hết nhiễm trùng HPV là không có triệu chứng hoặc không được xác định sớm. Càng những người đã có quan hệ tình dục không an toàn càng có nguy cơ mắc nhiễm bệnh. Nhiễm HPV nguy cơ ca nhiễm các bệnh ung thư (các loại HPV 16 và 18) như ung thư cổ tử cung, dương vật, âm hộ, âm đạo, hậu môn và ung thư hầu họng và precancers…, trong khi đó, nhiễm HPV loại HPV 6 và 11 sẽ gây ra mụn cóc sinh dục, sùi mào gà và papillomatosis hô hấp tái phát. Một gánh nặng đáng kể của bệnh ung thư và mụn cóc anogenital là do HPV ở Mỹ: năm 2009, ước tính có khoảng 34.788 bệnh ung thư mới HPV liên quan và khoảng 355.000 trường hợp mới của mụn cóc anogenital có liên quan với nhiễm HPV.
Phòng ngừa mắc nhiễm HPV
Hiện nay có một số loại vắc-xin HPV được cấp phép để tiêm chủng phòng ngừa HPV:
-Một loại là vaccine hoá trị hai (Cervarix) giúp ngăn ngừa nhiễm HPV tuýp 16 và 18.
- Một loại vắc xin hóa trị bốn (Gardasil) giúp ngăn ngừa nhiễm HPV tuýp 6, 11, 16, và 18.
- Một loại là 9 – valent, loại vắc-xin ngăn ngừa nhiễm HPV tuýp 6, 11, 16, và 18, 31, 33, 45, 52, và 58.
Các loại hoá trị hai và hóa trị bốn là loại vắc-xin bảo vệ chống lại các loại HPV 16 và 18, chiếm 66% tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung, và vaccine 9-valent phòng ngừa năm ung thư. Thuốc chủng ngừa HPV hóa trị bốn cũng bảo vệ chống lại các loại 6 và 11, trong đó gây ra 90% bệnh sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục.
Tất cả các loại vắc-xin HPV được quản lý như một loạt 3 liều tiêm IM trong khoảng thời gian 6 tháng, với các liều thứ hai và thứ ba cho 1-2 và 6 tháng sau liều đầu tiên, tương ứng. Các sản phẩm vắc-xin phòng ngừa này nên được áp dụng tất cả 3 liều tiêm . Đối với các bé gái vắc-xin được khuyến khích tiêm thường xuyên ở lứa tuổi 11-12 tuổi và có thể được quản lý bắt đầu từ lúc 9 tuổi; trẻ em gái và phụ nữ tuổi từ 13-26 tuổi mà chưa bắt đầu tiêm chủng phòng ngừa nên được tiêm chủng luôn. Các hóa trị bốn hoặc vắc-xin HPV 9 - valent được khuyến cáo thường xuyên cho bé trai tuổi từ 11-12; con trai có thể được chủng ngừa đầu lúc 9 tuổi .Bé trai và nam giới trong độ tuổi từ 13 -21 tuổi mà chưa bắt đầu hoặc đã hoàn thành loạt chủng ngừa nên được chủng ngừa. Đối với trước đây chưa được tiêm chủng, người suy giảm miễn dịch (bao gồm cả những người có nhiễm HIV) và MSM, tiêm chủng được khuyến khích thông qua tuổi 26 năm. Tại Hoa Kỳ, các loại vắc-xin không có giấy phép hoặc khuyến cáo dùng cho nam giới hoặc phụ nữ trong độ tuổi> 26 năm . Vắc-xin HPV không được khuyến cáo sử dụng ở phụ nữ mang thai. Vắc-xin HPV có thể được dùng bất kể lịch sử của mụn cóc anogenital, Pap bất thường / xét nghiệm HPV, hoặc anogenital tiền ung thư. Phụ nữ được chủng ngừa HPV nên tiếp tục sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên nếu họ đang ở độ tuổi ≥21 .


Các bác sĩ cung cấp dịch vụ cho trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi nên có hiểu biết về HPV và vaccin HPV. Tiêm phòng HPV không được kết hợp với khởi đầu của hoạt động tình dục hoặc hành vi tình dục nguy cơ hay nhận thức về các bệnh lây qua đường tình dục .
Kiêng sinh hoạt tình dục là phương pháp đáng tin cậy nhất để ngăn ngừa nhiễm HPV sinh dục. Người có thể làm giảm cơ hội bị nhiễm trùng bằng cách thực hiện sử dụng bao cao su phù hợp và hạn chế số lượng đối tác tình dục.
Những cân nhắc chẩn đoán lây nhiễm HPV?
Xét nghiệm HPV có sẵn để phát hiện các loại gây ung thư của nhiễm HPV và được sử dụng trong bối cảnh tầm soát ung thư cổ tử cung và quản lý hoặc theo dõi các tế bào cổ tử cung bất thường hoặc mô học. Những xét nghiệm này không nên được sử dụng cho các đối tác nam giới của phụ nữ nhiễm HPV hoặc phụ nữ trong độ tuổi <25 năm, để chẩn đoán sùi mào gà, hoặc như là một thử nghiệm STD chung.
Việc áp dụng 3% -5% axit axetic, mà có thể gây ảnh hưởng đến khu vực chuyển sang màu trắng, đã được sử dụng bởi một số các nhà cung cấp để phát hiện niêm mạc sinh dục bị nhiễm HPV. Việc sử dụng thường xuyên của thủ tục này để phát hiện những thay đổi niêm mạc do nhiễm HPV là không nên vì kết quả không ảnh hưởng đến quản lý lâm sàng.
Điều trị bệnh khi bị nhiễm virus HPV
Điều trị là hướng đến vĩ mô hoặc tổn thương tiền ung bệnh lý gây ra bởi HPV. Nhiễm HPV sinh dục cận lâm sàng thường mất một cách tự nhiên; Vì vậy, liệu pháp kháng virus cụ thể không được khuyến cáo để loại trừ nhiễm HPV. Tổn thương tiền ung thư được phát hiện thông qua sàng lọc ung thư cổ tử cung; Tiền ung thư liên quan đến HPV nên được quản lý dựa trên hướng dẫn hiện hành.
Một vài thông tin lưu ý
Các loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục khác nhau từ các loại mà có thể gây ra ung thư.
Nhiều loại HPV lây truyền qua đường tình dục qua đường tiếp xúc trực tiếp,  chủ yếu là trong quan hệ tình dục đường âm đạo và hậu môn. HPV cũng có thể lây truyền khi tiếp xúc sinh dục mà không cần thâm nhập và quan hệ tình dục bằng miệng. Trong trường hợp hiếm hoi, một người phụ nữ mang thai có thể truyền HPV cho một trẻ sơ sinh trong quá trình sinh thường.
Ngăn ngừa HPV ở người
- Tiêm phòng là biện pháp bảo vệ tốt nhất. Hiện nay có hai loại vắc-xin HPV có thể ngăn ngừa bệnh tật và ung thư do HPV gây ra. Các vắc-xin Cervarix và Gardasil bảo vệ chống lại hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung; Gardasil cũng bảo vệ chống lại hầu hết các mụn cóc sinh dục. Vắc-xin HPV được khuyến cáo thường xuyên cho trẻ em trai và trẻ em gái trong độ tuổi từ 11-12 tuổi; hoặc vắc xin được khuyến khích cho trẻ em gái / phụ nữ, trong khi đó chỉ có một vắc-xin (Gardasil) được khuyến khích cho trẻ em trai / đàn ông. Những vắc-xin là an toàn và hiệu quả.
- Sử dụng bao cao để làm giảm nguy cơ lây truyền HPV và nhiều bệnh liên quan đến HPV (ví dụ như sùi mào gà và ung thư cổ tử cung). Tuy nhiên, do HPV có thể lây nhiễm sang các khu vực không được bao phủ bởi bao cao su, bao cao su có thể không hoàn toàn bảo vệ chống lại HPV tuyệt đối.
- Hạn chế số lượng đối tác quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HPV. Tuy nhiên, ngay cả những người có chỉ bạn tình một đời có thể bị nhiễm HPV.
- Kiêng sinh hoạt tình dục là phương pháp đáng tin cậy nhất để ngăn ngừa nhiễm HPV sinh dục.
Trên đây là những thông tin về virus HPV một loại virus nguy hiểm gây ra sùi mào gà ở người và ung thư cơ quan sinh dục, ung thư hậu môn, vòng họng… ở cả nam và nữ. Mong rằng, mọi người nắm rõ để bảo vệ sức khỏe của bản thân tốt nhất. Khi có bất cứ bất thường hay nghi ngờ mình bị mắc nhiễm một số bệnh xã hội nào đó? Hãy thực hiện thăm khám và điều trị ngay lập tức.
Theo:  Phòng phòng chống STD  (Division of STD Prevention)