Viễm nhiễm sinh dục những điều cần biết

Theo nhiều thống kê cho thấy, có khoảng 60% nữ giới đã quan hệ và đã có con đều từng một vài lần mắc nhiễm các bệnh sinh dục. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phục khoa, cuộc sống và khả năng sinh sản ở chị em. Vì thế, việc thăm khám phụ khoa và việc nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh là điều hết sức quan trong nhằm giảm thiểu tình trạng trên. Những thông tin sau đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về các bệnh viêm nhiễm sinh dục này.
Viễm nhiễm sinh dục những điều cần biết
Các chuyên gia bệnh phụ khoa cho biết, các loại ký sinh trùng như Trichomonas vaginalis, nấm Candida là những loại ký sinh thường gây ra các bệnh sinh dục ở nữ giới. Những loại ký sinh này thường có sẵn trong cơ thể, do nhiều tác động nên từ cả bên trong lẫn bên ngoài, làm thay đổi môi trường âm đạo, từ đó gây ra viêm nhiễm.
Việc phụ nữ bị nhiễm khuẩn đường sinh dục là khá phổ biến hiện nay. Trong số hơn 80% trường hợp bị mắc nhiễm phụ khoa là sinh dục. Mà việc viêm sinh dục cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều rối loạn trong đời sống và hoạt động sinh dục của người phụ nữ. Viêm sinh dục ảnh hưởng rất lớn đến sinh sản, đồng thời làm tăng khả năng lâu nhiễm bệnh tình dục trong đó có HIV.
Nguyên nhân và biểu hiện viêm sinh dục
- Hầu hết các trường hợp viêm sinh dục là do lâu nhiễm qua đường tình dục hoặc thực hiện đình chỉ thai nghén, đặt dụng cụ tử cung và các thủ thuật phụ khoa khác.
- Một vài trường hợp nhiễm khuẩn khác là kém vệ sinh khi giao hợp và sau khi có kinh nguyệt.
- Cũng có thể là nhiễm khuẩn sau sảy thai và sau khi sinh con
Hầu hết các trường hợp bị viêm sinh dục đều có biểu hiện bất thường ở khí hư. Lúc này khí hư sẽ có các dấu hiệu như:
- Khí hư trong, dính như lòng trắng trứng, có khi loãng như nước. 
- Khí hư trắng như váng sữa, xét nghiệm không có bạch cầu và vi khuẩn. Nếu xét nghiệm sẽ thấy tử cung bị xung huyết.
- Khí hư đục – đây là triệu chứng phổ biến của viêm sinh dục. Cũng có thể bị loãng, có lẫn mủ. Trường hợp nhiễm khuẩn càng nặng thì khí hư càng nhiều và màu sẽ đổi thành màu vàng xanh, mùi hôi và tanh.
Các loại viêm sinh dục 
- Viêm âm đạo: Viêm âm đạo có rất nhiều loại như viêm âm đạo do Trichotnonas vaginalis (ký sinh trùng roi); Viêm âm đạo do nấm Candida Albicans, tropicalis, krusei (còn gọi là monilia), bệnh hay gặp ở người có thai, đái tháo đường; Viêm âm đạo do vi khuẩn thường, bệnh hay gặp ở những người đã mãn kinh, đã bị cắt 2 buồng trứng, ở em gái trước tuổi dậy thì; Viêm âm đạo do vi khuẩn lậu, bệnh kèm theo viêm âm hộ và viêm eo tử cung; Viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis.
Ở mỗi một loại vi khuẩn gây ra viêm âm đạo lại có những biểu hiện và cách điều trị khác nhau. Vì thế, trong trường hợp này chị em phải đi thăm khám và tuân thủ phương thức điều trị của bác sĩ đưa ra, không nên dùng linh tinh.
- Viêm tuyến Bartholin: Bệnh thường do vi khuẩn lậu, các loại khác như liên cầu, tụ cầu, trực khuẩn Chlamydia. Các loại vi khuẩn này thường làm viêm âm hộ rôi lây lan lên tuyến Bartholin. Bệnh hay gặp ở phụ nữ đã từng cắt tầng sinh môn và nó có hai cấp là cấp tính và mãn tính. 
Biểu hiện của bệnh thường thấy là đau âm hộ, đi đứng đôi khi đều bị đau ở phần bụng dưới, khi bệnh phát triển sẽ có mủ. Điều trị Viêm tuyến Bartholin dựa vào cấp độ của bệnh, nhưng nhìn chung sẽ kết hợp điều trị nội khoa và ngoại khoa. Trong đó, ngoại khoa sẽ phải chích mủ, mở rộng ống tiết, hủy các ngăn vách, dẫn lưu trong 2 - 3 ngày.
- Viêm cổ tứ cung: Viêm cổ tử cung sẽ có hai loại là viêm bên trong và bên ngoài cổ tử cung, tuy nhiên bên ngoài vẫn phổ biến hơn. Hầu hết các trường hợp viêm cổ tử cung là do các mầm bệnh như lậu khuẩn, chlamydia, virus herpes. Xét nghiệm sẽ thấy ở cổ tử cung có diện loét nông hay sâu, biểu mô lát bị mất, tổn thương đỏ hơn chỗ binh thường. Diện loét bao quanh co tử cung, vết loét chảy máu khi chạm vào.
Theo tùy loại khuẩn gây ra mà việc điều trị sẽ khác nhau, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời như gây ung thư cổ tử cung, vô sinh nữ... Do đó, mọi người nên hết sức cẩn thận và điều trị sớm.
- Viêm niêm mạc tử cung: Trong phụ khoa thì bệnh này gặp ít hơn các bệnh đã kể trên, bệnh thường là do mầm bệnh Chlamydia và lậu. Bệnh cũng được chia thành hai dạng là cấp tính và mãn tính. 
Triệu chứng lâm sàng thường thấy, sau giao hợp vài ngày khí hư ra nhiều, như mủ, đặc, mầu xanh. Tử cung to, nắn vào tử cung bệnh nhân kêu đau. Khi làm các xét nghiệm hoặc cấy khí hư sẽ thấy vi khuẩn lậu.
- Viêm phần phụ: Viêm phần phụ là các viêm nhiễm các cơ quan như vòi trứng, buồng trứng, dây chằng… Đây cũng là viêm nhiễm gặp phổ biến nhất ở chị em. Bệnh mắc nhiễm chủ yếu là do lây nhiễm qua đường tình dục, đặt dụng cụ hoặc làm các thủ thuật ở tử cung. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở chị em, nhất là khi nó chuyển biến sang hình thái mãn tính. Điều trị viêm phần phụ bằng nội khoa là chính, đồng thời sẽ kết hợp điều trị toàn thân và điều trị ngoại khoa khi có biến chứng như apxe Douglas, chích rạch và dẫn lưu qua cùng đổ Douglas.
- Viêm vòi trứng dính với buồng trứng, với hố chậu: Triệu chứng thường thấy sẽ là đau vùng hạ vị, hay đau hai bên hố chậu. Đau thay đổi về cường độ, thời gian, từng cơn hay liên tục. Đau tăng lên khi làm việc nặng, đi lại nhiều. Khi hư có nhiều bất thường, đôi lúc còn có các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt… Các bệnh này cũng được điều trị bằng nội khoa là chính. Có thể kết hợp điều trị tại chỗ bằng lý liệu pháp sóng ngắn. Các sóng tạo nên ở dòng điện có tần số cao kích thích khả năng trao đổi tế bào, sức đề kháng tế bào được tăng cường. Một số trường hợp sẽ được điều trị ngoại khoa.
Nếu có bất cứ dấu hiệu hay vấn đề gì? Chị em có thể liên hệ tới Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa, các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể.